Bí quyết chọn bột ăn dặm cho bé tốt nhất

Đọc nhiều

Bột ăn dặm loại nào là tốt? làm thế nào để chọn được bột ăn dặm tốt nhất cho bé con? Đây có lẽ là câu hỏi được đặt ra với rất nhiều mẹ khi bé đến giai đoạn tập ăn. Bột ăn dặm không những đáp ứng nhu cầu ăn uống cho bé mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp bé ăn ngon,phát triển tốt và ngày càng hoàn thiện hơn,ngoài ra bột ăn dằm còn giúp bé tăng sức đề kháng cho cơ thể từ đó đặt nền tảng cho bé tăng cân đều hơn….

Những điều cần biết trước khi chọn bột ăn dặm

Mẹ cần lưu ý điều gì khi chọn bột ăn dặm cho bé?

 

Đầu tiên để chọn được loại bột ăn dặm cho bé nhà mình các mẹ nên biết một chút về các loại bột và một số kiến thức cơ bản khác để có thể lựa chọn được bột ăn dặm tốt nhất cho bé. Vì vậy dưới đây mình có đưa ra một số kiến thức bỏ túi mà mình nghĩ rất bổ ích cho các mẹ trước khi đưa ra lựa chọn sản phẩm cho bé yêu nhà mình nhé!

Phân loại bột ăn dặm cho bé

Hiện nay trên thị trường các loại bột ăn dặm cho bé được chia làm 2 loại tùy theo nguồn gốc xuất xứ là bột nội và bột ngoại:

Bột nội:

Bột nội là loại bột được sản xuất tại Việt Nam. Một số thương hiệu nổi tiếng về bột nội như Vinamilk, Nestle..

 

Bột thường có 2 vị là vị ngọt và vị mặn. Đa phần các bột này thường được dùng cho bé từ khoảng 6 tháng tuổi trở lên. Tuy nhiên, các mẹ căn cứ theo cơ địa và đặc điểm của từng bé để cân nhắc trước khi sử dụng nhé. Với những bé khỏe mạnh có thể sử dụng bột ăn dặm từ lúc 4 tháng tuổi.

 

Bột ngoại:

Bột ngoài là loại bột được nhập khẩu từ các nước khác vào Việt Nam, vì vậy giá có hơi chát một chút.Tuy nhiên giá cả luôn tỷ lệ thuận với chất lượng nên các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm nhé.

Một số thương hiệu bột ngoại được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam hiện nay như Hipp, Fleur Alpine…

Dấu Hiệu Bé Đòi Ăn Dặm?

Đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều bà mẹ đặt ra. Vậy khi nào thì bắt đầu cho bé ăn dặm?

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia dinh dưỡng có một số dấu hiệu để các mẹ biết các bé có thể bắt đầu ăn dặm

  • Bé sẽ có nhu cầu bú nhiều hơn bình thường, thường xuyên đòi bú dù mới bú không lâu, điều này chứng tỏ nhu cầu dinh dưỡng của bé đang tăng cao
  • Bé thường có biểu hiện khóc đêm và đòi bú
  • Khi thấy người lớn ăn, bé thường có biểu hiện nhìn theo
  • Bé thích thú khi được mớm thức ăn

Các mẹ cần chú ý, nếu bé có những biểu hiện trên thì các mẹ nên cân nhắc cho bé ăn dặm, để đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng cho giai đoạn phát triển này của bé nhé, đây có thể nói là thời điểm vàng của bé đấy.

Khi Nào Nên Cho Bé Ăn Dặm?

Rất nhiều mẹ thắc mắc bé mấy tháng thì có thể bắt đầu cho ăn dặm được. Khi bé phát triển đến một mức độ nào đấy thì sữa mẹ không còn đủ để cung cấp cho bé nguồn dinh dưỡng cần thiết nữa. Lúc này bé rất cần được ăn dặm để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Theo các bác sĩ chuyên khoa bé từ 4-6 tháng là các mẹ có thể chuẩn bị cho bé ăn dặm được rồi. Tùy vào nhu cầu và cơ địa của từng bé, có bé đến tháng thứ 4 đã bắt đầu đòi ăn, có bé thì 6 tháng mới cần ăn dặm.

Các mẹ là người gần gũi bé nhất nên hãy chú ý đến thời điểm bé cần được ăn dặm để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé nhé. Thời điểm này hệ tiêu hóa của bé đã cứng cáp hơn và có thể tiêu hóa tinh bột được rồi nên các mẹ không cần lo lắng .

Bột ăn dặm như thế nào là tốt?

Vậy bột ăn dặm có những thành phần và tiêu chí chọn bột như thế nào thì được tính là tốt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thì bột ăn dặm trước hết phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé, các vitamin A, B, K… và các khoáng chất như: canxi, magie… đều rất cần thiết cho sự phát triển của bé.

 

Trước khi mua các bột ăn dặm mẹ hãy xem kỹ thành phần của bột để biết được những chất dinh dưỡng có trong bột ăn dặm có đảm bảo dinh dưỡng cho bé hay không.

Để tránh tình trạng bé bị còi, suy dinh dưỡng và tụt cân thì thành phần axit amin rất cần thiết cho bé trong giai đoạn này, vì vậy mẹ hãy để ý kỹ các thành phần của bột ăn dặm trước khi mua.

Đặc biệt axit amin Lysine cực kỳ cần thiết cho bé ,tuy nhiên trong khẩu phần ăn hằng ngày của bé thường có rất ít chất này. Lysine có chức năng giúp bé hấp thụ canxi, phát triển chiều cao và kích thích bé ăn ngon miệng hơn.

Ngoài ra để có thể chọn được bột ăn dặm tốt các mẹ cần chú ý một số tiêu chí quan trọng sau, từ đó giúp các mẹ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn bột ăn dặm cho bé.

Về dinh Dưỡng Và Thành Phần, Mùi Vị

Thường khi chọn bột ăn dặm cho bé các mẹ đa phần chỉ quan tâm đến giá thành mà bỏ qua về mùi vị và nhu cầu dinh dưỡng của bé. Điều này là hết sức sai lầm.Không phải cứ loại bột nào càng đắt tiền thì giá trị dinh dưỡng càng cao đâu.

Mùi Vị :

Thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ hãy tập trung vào mùi vị và nhu cầu dinh dưỡng thực sự của bé để chọn được loại bột phù hợp nhất. Nếu mẹ mua được đúng mùi vị bé thích thì bé sẽ chăm ăn, lên cân đều đấy.

Dinh Dưỡng: ​

Về giá trị dinh dưỡng trong thành phần bột ăn dặm cũng rất quan trọng. Trong giai đoạn vàng này bé có nhu cầu dinh dưỡng rất cao, ước tính gấp 3-5 lần nhu cầu sinh dưỡng của một người trưởng thành.

Thành phần :

Để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé các mẹ hãy xem thành phần ghi trên bao bì bột.Các mẹ nên lựa chọn ưu tiên các loại bột có nhiều thành phần chất xơ, chất này sẽ giúp cho hệ tiêu hóa còn non nớt của bé dễ dàng hấp thu dưỡng chất hơn.

Ngoài ra các mẹ nên lựa chọn bột ăn dặm từ những thương hiệu lớn, có uy tín trên thị trường để đảm bảo chất lượng nhé. Nếu mẹ nào kỹ tính hơn thì nên ưu tiên những bột ăn dặm có áp dụng công nghệ thủy phân tinh bột, đây là một công nghệ tiên tiến hiện nay. Công nghệ thủy phân giúp bột dễ tan vào nước hơn, bột không bị vón cục, bé dễ ăn và dễ tiêu hóa hơn.

Chọn bột ăn dặm cho bé theo độ tuổi

Tùy vào từng giai đoạn của bé mà các mẹ nên lựa chọn bột ăn dặm thích hợp nhất cho bé. Vì vậy các mẹ nên lựa chọn bột ăn dặm theo đúng độ tuổi của bé để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé nhé.

Việc chọn bột ăn dặm theo độ tuổi rất quan trọng đấy. Mỗi độ tuổi khác nhau bé sẽ có nhu cầu cung cấp dinh dưỡng khác nhau. Nếu bé không có được những dinh dưỡng phát triển thích hợp thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và tương lai của bé sau này. Vì vậy, các mẹ không nên bỏ qua tiêu chí chọn bột ăn dặm theo độ tuổi của bé nhé.

Đối với bé 4 tháng tuổi thì thường các mẹ đã cân nhắc cho bé ăn dặm rồi. Tuy nhiên, trên thực tế không phải bé nào 4 tháng tuổi cũng thích hợp ăn dặm. Vậy nên để đảm bảo các mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho bé 4 tháng ăn dặm.

Lưu ý:

Các mẹ đừng nên vội vàng cho bé ăn dặm khi bé chưa sẵn sàng nhé. Đây có thể nói là bước ngoặt đầu đời của bé đấy.

Phần lớn các bé 6 tháng đã sẵn sàng cho việc bắt đầu ăn dặm. Vì vậy các mẹ lựa chọn bột ăn dặm cho bé ở độ tuổi này là rất thích hợp.

Nguyên tắc cho ăn dặm của bé là từ ít đến nhiều, từ vị ngọt đến vị mặn, từ sản phẩm nguồn gốc từ thực vật đến động vật, từ mịn đến thô, từ loãng đến đặc. Đây là công thức chuẩn nên các mẹ đừng quên đấy.

Ngoài ra đây là giai đoạn bé rất cần các chất cho sự phát triển trí não, nên các loại bột có thành phần các nhóm chất béo các mẹ không nên bỏ qua. Đừng quên thêm 1 – 2 thìa dầu ăn thực vật vào bột ăn dặm của bé nhé.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ADSspot_imgspot_img

Bài viết mới

ADSspot_imgspot_img

Bài viết tương tự